Trong những năm gần đây, lối sống xanh, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng được yêu thích khắp thế giới. Tiêu dùng xanh là mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người, không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên. Xu hướng này xuất phát từ mong muốn bảo tồn tài nguyên và sự sống trên trái đất - ngôi nhà duy nhất của chúng ta. 

Sống xanh - người tiêu dùng thay đổi và doanh nghiệp chuyển đổi

Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết, đến nay, có khoảng hơn 9,1 tỷ tấn rác thải nhựa tích tụ trên trái đất. Lượng chất thải này phải mất từ 400 đến 1.000 năm mới có thể được phân hủy, dẫn đến hậu quả làm xói mòn đất đai, tàn phá hệ sinh thái. Với con số đó, tưởng như người phải gánh chịu hậu quả của nhựa là con cháu nhiều đời sau nhưng chính chúng ta và gia đình mình lại là đối tượng “đứng mũi chịu sào” khi các hạt vi nhựa có khả năng lẫn vào không khí và nước, khiến người lớn và trẻ em mắc bệnh hô hấp, thần kinh, tiêu chảy… Mỗi ngày, trung bình mỗi người hít vào cơ thể 100.000 hạt vi nhựa.

Hiểu được vấn đề này, mỗi cá nhân cũng đã có những thay đổi về thói quen tiêu dùng. Theo tạp chí The Economist, chỉ trong vòng 5 năm qua, số lượng người sử dụng sản phẩm xanh đã tăng 71%. 

Sản phẩm xanh được ưu tiên lựa chọn

Kết quả khảo sát của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho thấy người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng quan tâm hơn đến tiêu dùng xanh. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các thương hiệu có cam kết “xanh” và “sạch”. Cụ thể, có tới 80% người tiêu dùng lo ngại tác hại lâu dài của các nguyên liệu nhân tạo và 79% sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn. 

Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng đã thúc đẩy ngành sản xuất chuyển đổi, hướng đến sản xuất xanh. Những sản phẩm xanh được ưu tiên lựa chọn và xem là tiêu chuẩn cho các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. Nắm bắt được xu thế tiêu dùng xanh chính là chìa khóa để doanh nghiệp chinh phục người tiêu dùng.

 

SCG Chemicals tiên phong những phát kiến xanh 

SCG Chemicals hay SCGC là một trong những công ty tổ hợp hóa dầu lớn nhất Thái Lan, đồng thời là nhà sản xuất công nghiệp chủ chốt ở Châu Á. Đi đầu trong lĩnh vực kinh doanh hóa dầu, công ty đã và đang nắm bắt cơ hội phát triển dài hạn thông qua các sản phẩm xanh và nâng tầm chất lượng cuộc sống, giảm việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên song song với tiết kiệm năng lượng, sản xuất nhựa sinh học thân thiện với môi trường.

Logo của SCG Chemicals

Từ năm 2020, SCG đã nâng cấp nhãn sinh thái từ “SCG Eco Value” (Giá trị sinh thái) sang “SCG Green Choice” (Sự lựa chọn xanh). Từ “Green” nghĩa là một thế giới xanh, nơi môi trường được bảo tồn, còn từ “Choice” nhắc đến quyền lực của người tiêu dùng trong việc quyết định cho hành tinh và cho chính họ. Đã có hơn 40 năm tồn tại trên thị trường, công ty không chỉ đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp mà còn muốn điều hướng xã hội sử dụng những sản phẩm hữu ích cho sự bền vững của môi trường.

Đại diện SCG Chemicals, ông Yingyai Chaiwut - Giám đốc kinh doanh SCG ICO Polymer  (công ty con của SCG Chemicals) - phát biểu: “Hiện tại loại nhựa mà SCG ICO Polymer sản xuất là 100% nhựa nguyên sinh, thân thiện với môi trường và có thể tái chế”. 

 

Xe rùa thùng nhựa Trần Đà - sản phẩm xanh, bền, đẹp

Là đối tác lâu năm của SCG ICO Polymer, ông Trần Thanh Phong - Giám đốc điều hành Công ty TNHH SX và TM Trần Đà - chia sẻ lý do áp dụng giải pháp đưa nguyên liệu nhựa nguyên sinh của SCG ICO Polymer vào cải tiến xe rùa truyền thống: “Do là nhựa nguyên sinh mới 100% nên độ bền, độ chịu tải và chịu lực va đập của thùng nhựa xe rùa Trần Đà rất cao trong suốt thời gian sử dụng. Điểm cộng của loại nhựa này là có chứa chất chống tia tử ngoại UV20 nên thùng nhựa có thể làm việc ngoài trời trên 20 năm mà không bị giòn hay bạc màu. Sau thời gian sử dụng, thùng nhựa xe rùa Trần Đà còn có thể tái chế để không làm ảnh hưởng môi trường”. 

Chủ tịch Trần Đà tham gia chương trình đào tạo kỹ thuật giới thiệu bột nhựa của tập đoàn SCG tại Thái Lan

Được biết, người mua hàng thường lựa chọn xe rùa thùng nhựa Trần Đà nhiều hơn thùng sắt vì độ bền tương đương, không bị hư hỏng do rỉ sét, sử dụng được trong điều kiện làm việc và môi trường khắc nghiệt như vùng biển, chở phân bón và hóa chất, chở các chất ăn mòn như muối, axit... Bột nhựa sản xuất thùng rùa nhựa đạt chứng nhận FDA của Hoa Kỳ về tiếp xúc với thực phẩm, bề mặt xe rùa không có các chất phụ gia, lớp sơn bảo vệ hay dầu mỡ… nên đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển lương thực, trái cây, thủy hải sản…

Doanh thu của xe rùa thùng nhựa Trần Đà chiếm 85% doanh thu các sản phẩm của công ty. 

Thấu hiểu người tiêu dùng luôn đặt niềm tin vào các mặt hàng có nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng rõ ràng, nên chiến lược phát triển quan trọng của công ty Trần Đà là liên tục nâng cấp sản phẩm ưu việt hơn, cụ thể là sử dụng những nguyên vật liệu vừa tốt bền vừa thân thiện với môi trường và sức khỏe con người.