Với tính năng tiện dụng của mình, xe rùa đã xuất hiện từ lâu, đóng góp cho công cuộc vận chuyển của nhân loại từ thời xa xưa. Cho đến nay, xe rùa trở nên bền, đẹp, nhẹ hơn và vẫn tiếp tục vai trò của mình với rất nhiều cải tiến.

 

Ngược dòng lịch sử

Xe rùa có nguồn gốc lâu đời và cho đến nay vẫn có những tranh cãi xung quanh việc xuất hiện từ thời kỳ La Mã cổ đại. Nhưng do chưa có những tài liệu ghi chép cụ thể nên đến nay, xe rùa được ghi nhận chính thức vào khoảng thế kỷ thứ hai ở Trung Quốc. Trong nhiều lăng mộ, các nhà khảo cổ học tìm thấy tranh tường và phù điêu về những chiếc xe rùa đầu tiên. Theo “Tam Quốc Chí” của Trần Thọ (233-297 SCN), Gia Cát Lượng (181-234 SCN) đã phát minh ra xe rùa vào năm 231 SCN. Thời Tam Quốc, Gia Cát Lượng nổi tiếng với việc cải tiến xe rùa thành trâu gỗ, ngựa máy để tải lương thảo vào đất Ngụy trong cuộc Bắc phạt.

 

Tranh tường về xe rùa ở Trung Quốc

 

Những năm 1170-1250, những chiếc xe rùa đầu tiên ở châu Âu thời Trung cổ xuất hiện. Năm 1222, ghi chép đầu tiên về xe rùa ở châu Âu là mua một số xe rùa cho các công trình của vua Anh tại Dover. Năm 1250: hình vẽ đầu tiên về xe rùa ở châu Âu xuất hiện trong một bản thảo tiếng Anh, “Vitae duorum Offarum” của Matthew Paris.

Tranh về xe rùa ở châu Âu

 

Ở thế kỷ XIII, xe rùa được sử dụng phổ biến trong việc xây dựng các công trình, khai thác mỏ và nông nghiệp.

 

Năm 1797, Andreas Everardus van Braam Houckgeest, thành viên người Hà Lan của công ty Đông Ấn, trở thành là người châu Âu đầu tiên ghi chép về xe rùa trong tác phẩm của mình. Đến thế kỷ XX, piepkar - một loại xe rùa dùng trên đường ray được tìm thấy trên đảo Billiton ở Sumatra, Indonesia.

 

Những năm 1970, nhà phát minh người Anh James Dyson đã giới thiệu Ballbarrow, một loại xe rùa có một quả bóng hình cầu ở đầu xe thay vì bánh xe. So với thiết kế thông thường, diện tích bề mặt bóng lớn hơn giúp Ballbarrow dễ sử dụng hơn trong đất mềm và ổn định hơn khi chịu tải nặng trên bề mặt gồ ghề.

Thiết kế xe rùa Ballbarrow

 

Hiện tại và tương lai

Anh Trần Thanh Phong - Giám đốc điều hành công ty TNHH SX và TM Trần Đà - cho biết hiện nay xe rùa vẫn là công cụ quan trọng được sử dụng tại hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong nhiều lĩnh vực, từ công nghiệp (xây dựng), nông nghiệp (thu hoạch trái cây, muối, thủy hải sản…) đến làm vườn gia đình.

Năm 1998, chiếc xe rùa điện đầu tiên mang tên Honda HPE60 được sản xuất tại Nhật Bản. Hiện nay, xe rùa được thiết kế với nhiều loại bánh (một đến bốn bánh) để cân bằng lực, có thể gấp gọn lại hoặc lắp rắp lại thành nhiều loại xe đẩy một bánh khác nhau.

Xe rùa gấp gọn được tại Anh

Xe rùa lắp rắp thành dạng khác của công ty Worx Tools

 

Chia sẻ về lịch sử cho ra đời chiếc xe rùa thùng nhựa khuôn xoay đầu tiên tại Việt Nam, anh Phong kể: “Thời gian đầu, xe rùa tại Việt Nam chỉ có thùng làm bằng sắt. Tuy nhiên, thùng sắt lại dễ bị gỉ sét với khí hậu nước ta. Nhận ra điều này, công ty Trần Đà cùng đội ngũ chuyên gia đã liên tục nghiên cứu tìm vật liệu mới để thay thế. Ngày 28 Tết Âm lịch (năm Canh Dần) năm 2010, chiếc thùng nhựa khuôn xoay đầu tiên ra đời”.

Xe rùa thùng nhựa khuôn xoay Trần Đà

Thùng nhựa khuôn xoay của xe rùa Trần Đà được bảo hành đến 10 năm, bền và an toàn với sức khỏe người sử dụng nên hiện đang là dòng xe được khách hàng ưa tiên lựa chọn.

Trong tương lai, chắc chắn xe rùa sẽ còn có thêm nhiều cải tiến để giải phóng sức lao động cho người dùng.