Thường được sử dụng trong xây dựng và làm vườn, xe rùa là một công cụ rất phổ biến trong đời sống hiện nay. Nhưng liệu bạn đã biết hết những điều thú vị về loại xe này? Hãy cùng khám phá những “chuyên lạ có thật” sau đây về xe rùa nhé!

Thế vận hội chính thức dành cho xe rùa

Thế vận hội Xe rùa (trong tiếng Hungary là Talicskaolimpia) là một sự kiện thể thao quốc tế được tổ chức hàng năm tại làng Hosszúhetény thuộc quận Baranya, Hungary. Sự kiện bao gồm nhiều cuộc đua xe rùa dành cho cả người lớn và trẻ em. Những người tham gia có thể lựa chọn thi đấu với hình thức cá nhân hoặc theo đội trong một số hạng mục khác nhau.

Thế vận hội Xe rùa có lịch sử từ lâu đời

Ngoài ra, Thế vận hội Xe rùa còn được liên kết với các chương trình văn hóa như Rocktalicska, các buổi hòa nhạc của các ban nhạc rock trẻ, và Folktalicska, các buổi biểu diễn ca múa nhạc dân gian. Nhiều du khách đến từ Croatia, Đan Mạch, Đức, Ý, Romania, Serbia, Slovakia và Hàn Quốc đã bị thu hút đến sự kiện này và rất hào hứng tham gia các cuộc đua xe rùa.

Thế vận hội Xe rùa có nhiều loại hình thi thú vị liên quan đến xe rùa

 

Kỷ lục của cuộc đua xe rùa nhanh nhất thế giới

Tại công viên Davies (Queensland, Úc) vào ngày 15/5/2005, Otis Gowa đã xác lập kỷ lục Guinness cho cuộc đua xe rùa nhanh nhất thế giới. Trong vòng chỉ 14 giây, Gowa đã hoàn thành quãng đường đua 100m của mình. Khi đó, người được đẩy trong chiếc xe rùa là Stacey Maisel (41 tuổi) nặng 50kg.

Cuộc đua thu hút được đối tượng tham gia từ mọi lứa tuổi

Đối với chặng đường đua dài 1 dặm (1,609 km), kỷ lục thế giới về thời gian ngắn nhất đạt được là 4 phút 48,51 giây. Kỷ lục Guinness này được xác lập bởi Piet Pitzer và Jaco Erasmus tại trường trung học Transvalia (Vanderbijlpark, Nam Phi) vào ngày 3/10/1987.

Cuộc đua nhận được sự quan tâm theo dõi lớn từ người Úc

 

Tham gia đua xe rùa để gây quỹ từ thiện

Cuối những năm 1800 tại Queensland (Úc), khi công việc còn khan hiếm và phương tiện giao thông còn hạn chế, những người thợ mỏ thường dùng xe rùa để vận chuyển tài sản và đồ đạc của mình. Vào năm 2004, để tôn vinh những người người thợ mỏ tiên phong khai hoang vùng đất mới, con đường giữa Mareeba và Chillagoe đã được đặt tên là Con đường Xe rùa (Wheelbarrow way), và trở thành nơi tổ chức The Great Wheelbarrow Race - cuộc đua xe rùa thường niên ở Úc.

Tuyến đường đua xe rùa là một trong những con đường đẹp của nước Úc

Sự kiện này được tổ chức theo hình thức chạy tiếp sức trong 3 ngày vào tháng Năm hằng năm. Các chặng đua là Mareeba - Dimbulah (42km), Dimbulah - Almaden (65km) và Almaden - Chillagoe (33km). Đây là một sự kiện cạnh tranh về sức bền với nhiều cấp độ khác nhau và theo nhiều hình thức như theo đội hoặc cá nhân. Ngoài ra, mỗi người tham gia thi đấu đều có cơ hội quyên góp tiền cho các tổ chức từ thiện do chính họ đề cử, và cuộc đua đã gây quỹ được 2.354.212 AUD (khoảng 35 tỷ VND) tính từ năm 2007 đến 2022.

Trò chơi teambuilding phổ biến có nguồn gốc từ xe rùa

Một trong các trò chơi “phá băng” tập thể rất phổ biến hiện nay là Cuộc đua xe rùa. Đây là một trò chơi thử thách sức khỏe theo cặp để gắn kết mọi người lại với nhau. Địa điểm chơi nên là các không gian rộng lớn như sân trường, bãi biển... để cuộc đua diễn ra một cách gây cấn nhất.

Hào hứng tham gia cuộc đua xe rùa

Trong trò chơi này, người chơi thứ nhất sẽ là người đẩy xe rùa và người thứ hai sẽ đóng vai chiếc xe rùa. Người thứ hai sẽ đặt tay xuống đất và người thứ nhất sẽ ôm hai chân của “xe rùa” lên. Bắt đầu từ vạch xuất phát, người đóng vai xe rùa sẽ di chuyển bằng hai tay trong khi người đẩy xe sẽ đỡ chân và đưa “xe rùa” về đích. Nhóm đầu tiên đến điểm kết thúc sẽ chiến thắng cuộc đua này.